Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Chi phí và hạ tầng của Điện toán đám mây

Chí phí và quản trị

Ở mặt ứng dụng là vậy, nhưng ở mặt cơ sở hạ tầng, nền tảng, điện toán đám mây lại cho thấy rõ thế mạnh của nó và các doanh nghiệp kinh doanh trong nước đang làm khá tốt mảng này. Theo ông Nam, hai yếu tố mà doanh nghiệp cân nhắc để sử dụng dịch vụ đám mây là: chi phí và quản trị. Rõ ràng, chi phí đầu tư ban đầu cho một trung tâm dữ liệu hay một máy chủ ảo là bằng 0 và thời gian triển khai cũng gần như bằng 0. Bên cạnh đó, quản trị hạ tầng công nghệ trong doanh nghiệp không phải là việc dễ dàng. Nhiều doanh nghiệp phải thuê cả đội ngũ chuyên viên để vận hành và quản trị hạ tầng của mình, phát sinh nhiều chi phí và phân tán nguồn lực, không tập trung được vào mảng kinh doanh chính. Nền tảng điện toán đám mây giải quyết nhanh gọn hai vướng mắc này, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp.




Hạ tầng công nghệ

Do điện toán đám mây còn khá mới trong nước nên phần lớn các công ty cung cấp dịch vụ không xây dựng trung tâm dữ liệu và hạ tầng riêng để cung cấp giải pháp đám mây cho khách hàng. Thay vào đó, họ thường thuê lại hạ tầng của các tập đoàn viễn thông lớn như FPT Telecom, VNPT, Vietel và VDC. Họ thuê rack máy chủ và băng thông, tận dụng cơ sở hạ tầng về tản nhiệt, điện dự phòng, quản lý cơ sở vật chất của các tập đoàn. Hoặc như ODS ngoài việc cho thuê giải pháp nền tảng Parallels, họ cũng xây dựng trung tâm dữ liệu riêng để cho các công ty cung cấp dịch vụ thuê. Cách thuê hạ tầng viễn thông như vậy vừa tiết kiệm chi phí đầu tư xây mới, vừa tận dụng được băng thông của từng tập đoàn, đưa ra chọn lựa cho khách hàng tuỳ vào họ sử dụng đường truyền của nhà mạng nào.

Đa phần các công ty sử dụng các nền tảng ảo hoá phổ biến hiện nay như VMWare (IDC Online, Long Vân), Parallels (Mắt Bão, Nhân Hoà) và một số nền tảng ảo hoá nguồn mở khác như OpenStack, Xen... Theo ông Văn của ODS, nền tảng Parallels phù hợp hơn cho đối tượng người dùng là doanh nghiệp vừa và nhỏ so với các nền tảng khác vì phí bản quyền rẻ và tính năng phù hợp. Tuy vậy, phí bản quyền về nền tảng ảo hoá lại hầu như không tác động gì nhiều đến giá thuê máy chủ. Điểm đáng nói ở đây là các nền tảng ảo hoá đều cho phép công ty cung cấp dịch vụ tính phí người dùng theo giờ nhưng hiện chưa có công ty nào triển khai (mà chỉ đưa vào kế hoạch trong tương lai).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét